Tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh là tài sản tinh thần to lớn của Đảng Cộng sản Việt Nam và dân tộc Việt Nam
Lượt xem: 254

Trong không khí hào hùng của những ngày tháng 5 lịch sử, những ngày này, cả nước trọng thể kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2022), vị lãnh tụ vĩ đại của Đảng và nhân dân ta, người anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hoá thế giới.

 

anh tin bai


              Chủ tịch Hồ Chí Minh tên gọi lúc nhỏ là Nguyễn Sinh Cung, khi đi học là Nguyễn Tất Thành, trong nhiều năm hoạt động lấy tên là Nguyễn Ái Quốc, sinh ngày 19/5/1890 quê làng Kim Liên- huyện Nam Đàn- Nghệ An. Cha là Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, mẹ là Hoàng Thị Loan.

Nguyễn Sinh Cung sinh ra trong hoàn cảnh đất nước chìm đắm trong đêm trường nô lệ của thực dân Pháp. Giữa lúc cách mạng Việt Nam đang bị khủng hoảng về đường lối cứu nước, ngày 05/6/1911 Nguyễn Tất Thành rời bến Nhà Rồng (Sài Gòn) ra nước ngoài tìm đường cứu nước trên con tàu Lautusơ-Tơrêvin. Người sang Pháp rồi tiếp tục cuộc hành trình vòng quanh Châu Phi và dừng lại ở Mỹ khoảng 1 năm (từ cuối năm 1912 đến 1913). Từ năm 1914 đến năm 1917, Nguyễn Tất Thành sống tại Luân Đôn Anh, tới năm 1917 trở lại nước Pháp.

 

anh tin bai

 

Năm 1917, Cách mạng tháng 10 Nga thành công, người có cảm tình sâu sắc với cuộc cách mạng ấy và Lãnh tụ thiên tài V.I. Lênin. Tháng 7/1920, Nguyễn Ái Quốc đọc bản “Sơ thảo lần thứ Nhất những luận cương về vấn đề dân tộc và thuộc địa” của LêNin. Đối với Nguyễn Ái Quốc, đây là bước ngoặt từ Chủ nghĩa yêu nước đến với Chủ nghĩa Cộng sản, từ một chiến sĩ giải phóng Dân tộc trở thành một chiến sĩ cộng sản Quốc tế. Nguyễn Ái Quốc là người Việt Nam đầu tiên tiếp thu và vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác-LêNin vào Việt Nam, tìm ra con đường đúng đắn giải phóng dân tộc Việt Nam.

Từ ngày 03/02/1930 đến ngày 07/02/1930 Nguyễn Ái Quốc đại diện cho Quốc tế Cộng sản triệu tập hội nghị hợp nhất các tổ chức Cộng sản thành một Đảng thống nhất lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam.

 

anh tin bai

 

 

Ngày 28/01/1941 sau 30 năm bôn ba hoạt động ở nước ngoài, Hồ Chí Minh về đến Tổ quốc, Người đặt bước chân đầu tiên lên cột mốc 108 đất Hà Quảng tỉnh Cao Bằng. Từ đây Người bước vào một cuộc hành trình gian khổ mới, trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Khởi nghĩa giành chính quyền-cách mạng tháng 8 năm 1945 thành công mang lại độc lập tự do cho Tổ quốc. Ngày 2/9/1945 tại Quảng trường Ba Đình, Người đọc tuyên ngôn độc lập khai sinh ra Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hoà.

 

anh tin bai

 

Năm 1946 tổng tuyển cử tự do trong cả nước. Quốc hội khoá I đã bầu người làm Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà.

Năm 1954, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lãnh đạo toàn dân tộc Việt Nam giành được thắng lợi to lớn trước thực dân Pháp xâm lược, kết thúc bằng chiến thắng vĩ đại Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

 

anh tin bai

 

Sau khi Miền Bắc hoàn toàn giải phóng, năm 1955 Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh ra 2 nhiệm vụ chiến lược của cách mạng Việt Nam là tiến hành cách mạng Xã hội chủ nghĩa và xây dựng CNXH ở Miền Bắc, đồng thời giải phóng Miền Nam thực hiện thống nhất nước nhà, hoàn thành cách mạng dân tộc, dân chủ nhân dân trong cả nước.

 

anh tin bai

 

 

Tháng 10/1956, tại Hội nghị Trung ương mở rộng lần thứ X (khóa II), Chủ tịch Hồ Chí Minh được bầu làm Chủ tịch Đảng, kiêm làm Tổng Bí thư của Đảng.

Tại Đại hội lần thứ III của Đảng (1960) đã nhất trí bầu lại Chủ tịch Hồ Chí Minh làm Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Việt Nam.

Quốc hội khóa II, khóa III đã bầu Người làm Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Năm 1964, đế quốc Mỹ mở cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân đánh phá miền Bắc Việt Nam. Người động viên toàn thể nhân dân Việt Nam vượt mọi khó khăn gian khổ, quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược. Người khẳng định: “Chiến tranh có thể kéo dài 5 năm, 10 năm, 20 năm hoặc lâu hơn nữa. Hà Nội, Hải Phòng và một số thành phố, xí nghiệp có thể bị tàn phá, song nhân dân Việt Nam quyết không sợ! Không có gì quí hơn độc lập, tự do! Đến ngày thắng lợi, nhân dân ta sẽ xây dựng lại đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn!”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Lãnh tụ kính yêu của giai cấp công nhân và của cả dân tộc Việt Nam, một chiến sỹ cộng sản xuất sắc, một nhà hoạt động lỗi lạc của phong trào Cộng sản Quốc tế và phong trào giải phóng dân tộc. Chủ tịch Hồ Chí Minh mất ngày 02/9/1969.

Trước khi qua đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại cho nhân dân Việt Nam bản Di chúc lịch sử, căn dặn những việc Đảng và nhân dân Việt Nam phải làm để xây dựng đất nước sau chiến tranh. Người viết: “Điều mong muốn cuối cùng của tôi là: Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hoà bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”.

Thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, toàn dân Việt Nam đã đoàn kết một lòng đánh thắng cuộc chiến tranh phá hoại bằng máy bay B52 của đế quốc Mỹ, buộc Chính phủ Mỹ phải ký Hiệp định Paris ngày 27/1/1973, chấm dứt chiến tranh xâm lược, rút hết quân đội Mỹ và chư hầu ra khỏi miền Nam Việt Nam.

Mùa xuân năm 1975, với Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, nhân dân Việt Nam đã hoàn thành sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc, thực hiện mong ước thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

 

anh tin bai 

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của Việt Nam, đề ra đường lối đúng đắn đưa cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Người sáng lập ra Đảng Mácxít - Lêninnít ở Việt Nam, sáng lập ra Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam, sáng lập ra các lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam và sáng lập ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, góp phần tăng cường đoàn kết quốc tế. Người là tấm gương sáng của tinh thần tập thể, ý thức tổ chức và đạo đức cách mạng.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, lãnh tụ kính yêu của giai cấp công nhân và của cả dân tộc Việt Nam, một chiến sĩ xuất sắc, một nhà hoạt động lỗi lạc của phong trào cộng sản quốc tế và phong trào giải phóng dân tộc

Từ ngày 20/10 đến ngày 20/11/1987, trong khóa họp lần thứ 24 của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã thông qua Nghị quyết số 24C/18.6.5, lấy năm 1990 nhân dịp Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, để tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh là "Anh hùng giải phóng dân tộc và Nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam", góp phần vào cuộc đấu tranh chung của các dân tộc vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên toàn thế giới.

 

anh tin bai

 

Ngày nay, trong sự nghiệp đổi mới đất nước, hội nhập với thế giới, tư tưởng Hồ Chí Minh là tài sản tinh thần to lớn của Đảng Cộng sản Việt Nam và dân tộc Việt Nam, mãi mãi soi đường cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước của nhân dân Việt Nam vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh./.

Huệ Quang




image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement






image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Xã Hải Vân
Địa chỉ : UBND xã Hải Vân - huyện Hải Hậu - tỉnh Nam Định
Điện thoại:    * Email: xahaivan.hhu@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch UBND xã

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang