Tổng Kết 20 Năm Tổ Chức Ngày Hội Đại Đoàn Kết Toàn Dân Tộc Giai Đoạn 2003 -2023
Lượt xem: 284

       Thực hiện kế hoạch chỉ đạo của thường trực UBMTTQ huyện Hải Hậu. Được sự nhất trí của ban thường vụ Đảng ủy. Chiều  ngày 26 tháng 6 năm 2023 UBMTTQ VN xã Hải vân tổ chức hội nghị Tổng kết 20 năm tổ chức ngày hội “Đại đoàn kết dân tộc” Giai đoạn 2003-2023; Sơ kết công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm 2023

Về dự và chỉ đạo hội nghị có

Đ/C Vũ Đại Phong – Phó chủ tịch UBMTTQ VN Huyện hải Hậu;

Đ/C Nguyễn Văn Kiểm- Phó Bí thư thường trực Đảng Ủy;

Đ/C Nguyễn văn Khoa - Phó bí thư – Chủ tịch UBND xã.

Các đ/c trong ban thường vụ Đảng ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND xã; các tổ chức chính trị - xã hội , các tổ chức thành viên, các ông bà bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận 12 cơ sở.

anh tin bai

Đ/C Nguyễn Văn Kiểm- Phó Bí thư thường trực Đảng Ủy phát biểu chỉ đạo hội nghị

Công tác lãnh đạo chỉ đạo:

      Việc triển khai tổ chức thực hiện Ngày hội trong 20 năm qua luôn được các Cấp ủy Đảng, Chính quyền từ xã đến cơ sở quan tâm chỉ đạo thực hiện; Hàng năm đều triển khai và tổ chức thực hiện đầy đủ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của trung ương,của tỉnh, của huyện, của xã về việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; tổ chức tốt việc đăng ký, bình xét, công nhận và khen thưởng các danh hiệu văn hóa, thực hiện việc sơ, tổng kết hằng năm, 5 năm, 10 năm, 15 năm. Từ năm 2003 đến năm 2023, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn xã đã đạt được những kết quả nhất định, từng bước phát triển cả về bề rộng và chiều sâu; các nội dung của Phong trào được đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các nhiêm kỳ của các cấp ủy để làm cơ sở cho việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện cụ thể theo hàng năm. Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ được giao, hàng năm các ban ngành đoàn thể, MTTQ đã xây dựng kế hoạch, chương trình lồng ghép và triển khai thực hiện phong trào tới đoàn viên hội viên và toàn thể nhân dân. Đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, trước mắt và lâu dài, là một trong những nhiệm vụ của địa phương.

anh tin bai

 Đ/C Vũ Đại Phong – Phó chủ tịch UBMTTQ VN Huyện Hải Hậu Phát Biểu Chỉ Đạo

 Những kết quả đạt được qua 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003-2023.

    Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, thuần phong mỹ tục và tình đoàn kết, nghĩa đồng bào trong mỗi cộng đồng. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội đã đạt những kết quả phấn khởi. Nhìn chung hầu hết các đám cưới được diễn ra lành mạnh, tiết kiệm, đúng với quy ước, hương ước và thuần phong mỹ tục của địa phương. Ccá tập tục lạc hậu, mê tín di đoan đã được xóa bỏ, đặc biệt qua nhiều năm thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân ngày càng được nâng cao, nhiều đám cưới được tổ chức gọn nhẹ, không còn các thủ tục rườm rà, tốn kém. Việc tổ chức ăn uống trong đám cưới được điều chỉnh bằng hương ước, quy ước của địa phương và thông qua vai trò của Ban công tác Mặt trận nên đã có nhiều chuyển biến theo hướng đơn giản, tiết kiệm, khách mời thu hẹp trong nội tộc, bạn bè thân thích, trang phục cô dâu, chú rể theo nghi lễ truyền thống của địa phương.

anh tin bai

      Việc thực hiện tốt hướng dẫn số 70H/D-UBND ngày 18/5/2020 của UBND Huyện Hải Hậu về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội đã được nhân dân thực hiện tương đối tốt, thực hiện theo đúng quy định. Hầu hết các đám tang đều được cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, địa phương và gia đình, hàng xóm láng giềng, cộng đồng dân cư quan tâm tổ chức chu đáo, có Ban Lễ tang giúp các gia đình lo việc tổ chức tang lễ khi có người thân qua đời, phát huy được truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Người chết được khai tử đúng quy định, không để thi hài trong nhà quá 48 giờ, không tổ chức ăn uống linh đình, những hủ tục lạc hậu, những hiện tượng mê tín dị đoan đã được bài trừ.

anh tin bai

      Đối với các lễ hội hằng năm đều được cấp ủy, Chính quyền quan tâm chỉ đạo, thực hiện từ việc thành lập Ban chỉ đạo, Ban tổ chức lễ hội, các quy định về
việc cấp phép tổ chức các trò chơi, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể
thao tại lễ hội. Do vậy việc tổ chức lễ hội đều đảm bảo an toàn, đúng với các văn
bản quy định của pháp luật; các nghi lễ diễn ra trong lễ hội đảm bảo đúng theo
nghi lễ truyền thống trên cơ sở bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của
các dân tộc và của địa phương. Phần hội đảm bảo được sự vui tươi, văn minh
lành mạnh, đa dạng về hình thức, phù hợp với quy mô tính chất, đặc điểm của lễ
hội. Các trò chơi dân gian và hình thức trao thưởng cơ bản thực hiện theo qui định của pháp luật, phần lớn tại các lễ hội không có trò chơi trá hình, mê tín dị đoan, cờ bạc, lưu hành ấn phẩm trái quy định; công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau tổ chức lễ hội cơ bản đảm bảo.

anh tin bai

       Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, giải pháp để phát huy vai trò tự quản của mỗi cộng đồng, từng cá nhân, hộ gia đình trong thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Thông qua Ngày hội, Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước, các quy định, quy ước của địa phương được triển khai thực hiện với khẩu hiệu “Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật, công tác vận động nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua yêu nước khác,  đã góp phần củng cố, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh. Hiện nay trên địa bàn xã có 12 Ban công tác Mặt trận, có 12 tổ hòa giải và 12 tổ Dân phòng  với trên 200 người tham gia.

 

      Xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của xóm trên địa bàn xã, trong 20 năm qua luôn được cấp ủy, Chính quyền quan tâm chỉ đạo, trên cơ sở tiến hành rà soát, thẩm định, bổ sung, sửa đổi các hương ước, quy ước theo đúng quy định của pháp luật phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đem lại những kết quả thiết thực đối với công tác quản lý xã hội tại cộng đồng dân cư, góp phần đưa pháp luật, chủ trương, chính sách của Nhà nước đi vào cuộc sống, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, giữ gìn, phát huy truyền thống tập quán tốt đẹp của cộng đồng dân cư ở cơ sở, bài trừ các hủ tục lạc hậu, hình thành giá trị chuẩn mực xã hội phù hợp với truyền thống, bản sắc của địa phương. Hiện nay các bản hương ước, quy ước của 12 đơn vị xóm trên địa bàn xã đều được UBND huyện ban hành Quyết định công nhận. Hằng năm vào ngày 18/11, các Ban công tác Mặt trận tiến hành xem xét, đánh giá việc thực hiện hương ước, quy ước của nhân dân, kịp thời biểu dương những gia đình, cá nhân gương mẫu thực hiện hương ước, quy ước, đồng thời phê phán những hộ gia đình, cá nhân không nghiêm túc chấp hành hương ước, quy ước đã được nhân dân thông qua.

anh tin bai

     Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc kết quả đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các Ban công tác Mặt trận.  Xây dựng môi trường văn hóa bằng nhiều nội dung, hình thức khác nhau, cụ thể 12/12 Ban công tác Mặt trận đều đưa nội dung ứng xử văn hóa trong thực thi công vụ, xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện. Xây dựng môi trường văn hóa còn được cụ thể hóa gắn với các phong trào thi đua yêu nước, thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phong trào thi đua học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng lãng phí, phòng chống các tai tệ nạn xã hội, phong trào thi đua “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, từ thiện, nhân đạo luôn được quan tâm chỉ đạo cả chiều rộng lẫn chiều sâu, tạo sức lôi quấn đến toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện. Nhận thức của người dân về vai trò, vị trí của văn hóa trong đời sống đã có nhiều chuyển biến.

     Triển khai thực hiện mô hình tự quản xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tích cực tham gia tố giác tội phạm. Tăng cường huy động các nguồn lực gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới để xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao từ xã đến cơ sở.

      Phong trào xây dựng Gia đình văn hóa được đặc biệt quan tâm, chú trọng.
Các nội dung, tiêu chí của Phong trào đã được Ban Chỉ đạo cấp xã triển
khai, quán triệt đến từng gia đình, địa bàn dân cư. Các Ban công tác Mặt trận lấy danh hiệu gia đình văn hóa làm thước đo để bình xét các danh hiệu thi đua khác. Nhiều hộ gia đình đã ý thức được trách nhiệm của mình trong việc tham gia và thực hiện Phong trào xây dựng gia đình văn hóa. Các thành viên trong gia đình thường xuyên phấn đấu thực hiện tốt các tiêu chí về gia đình văn hóa, không ngừng phấn đấu để tự hoàn thiện bản thân mình, xứng đáng với danh hiệu “Gia đình văn hóa”.Công tác bình xét, công nhận và khen thưởng Gia đình văn hóa hàng năm đã tạo nên khí thế thi đua trong cộng đồng dân cư. Ban Chỉ đạo cấp xã
căn cứ nội dung, văn bản của cấp trên hướng dẫn cơ sở tổ chức đăng ký,
bình xét danh hiệu gia đình văn hóa. Ban công tác Mặt trận đều tổ chức họp và ghi vào sổ vàng các gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa và công bố tại Ngày hội Đại đoàn kết hằng năm. 

      Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, cơ sở huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vai trò làm chủ của nhân dân tham gia xây dựng tổ chức Đảng, Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể nhân dân ngày càng vững mạnh.

Tiếp tục thực hiện hướng dẫn của Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư; Thực hiện tinh thần Nghị quyết TW 5 (khóa VIII) về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; Nghị quyết số 33 ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

anh tin bai

     Tham luận của Ông Đặng Ngọc Bản Bí thư chi bộ - Trưởng ban CTMT xóm 3 đã nêu lên những kết quả ban công tác mặt trận xóm đã đạt được trong 6 tháng đầu năm cũng đủ làm minh chứng cho những kết quả UBMTTQ xã và các tổ chức thành viên đã đạt được trong 20 năm qua. Trong công tác vận động nhân dân tham gia xây dụng xóm NTM kiểu mẫu, xây dựng xóm văn hóa. Ban Công tác mặt trận xóm 3 đã vận động nhân dân trong xóm nâng cấp 1 số tuyến đường, hiến trên 100m2 đất và trên 300 tr đồng , kiên cố hóa trên 100m kênh mương có nắp đậy ; Xây dụng quỹ khuyến học các dòng họ trên 300 tr đồng; Quyên góp ủng hộ tình nghĩa 1 hộ gia đình có con không may bị bệnh nặng trên 12 tr đồng, chi hội phụ nữ trích quỹ cho 1 hội viên có chồng ốm vay 10 tr đ không lấy lãi, Thăm hỏi , động viên và tặng 1 xuất quà cho 01 thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự trị giá gần 1 tr đồng. Các hoạt động của các ban công tác mạt trận cơ sở góp phần không nhỏ vào kết quả của UBMTTQ và các tổ chức thành viên trong 20 năm qua, là cầu nối và sự gắn bó mật thiết giữa Đảng MTTQ và nhân dân tạo nên khí thế thi đua sôi nổi trong khối Đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo động lực và tiền đề cho phát triển kinh tế xã hội của địa phương

        Phát biểu chỉ đạo hội nghị Đồng chí Vũ Đại Phong –Phó CT UBMTTQ VN Huyện Hải Hậu; Đồng chí Nguyễn Văn Kiểm Phó bí thư thường trực Đảng ủy đã biểu dương và ghi nhận những kết quả Ủy ban MTTQ cùng các tổ chức thành viên trong khối Đại đoàn kết toàn dân tộc đã cố gắng lỗ lực đạt được trong 20 năm qua và 6 tháng đầu năm 2023.

Căn cứ Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXVII và Nghị quyết Đại hội đảng bộ xã lần thứ XXIX cần phấn đấu đạt các mục tiêu cụ thể

-         Có trên 98% số hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, trong đó có trên 90% hộ gia đình đạt “Gia đình văn hóa 3 năm liên tục”.

-         100% khu dân cư đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa

-         100% khu dân cư đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu

-         100% khu dân cư  thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang

-         25% tỷ lệ hộ gia đình đạt gia đình thể thao

-         35% tỷ lệ số người tập luyện Thể dục, Thể thao thường xuyên

-         100% số nhà văn hóa có đầy đủ thiết chế văn hóa

Để đạt được các mục tiêu trên cần thực hiện  các giải pháp chủ yếu sau   

    Nâng cao hiệu quả lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, Chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, Chính quyền, MTTQ đối với việc triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và giảm nghèo bền vững.

   Thường xuyên thực hiện tốt công tác kiểm tra, hướng dẫn, đông đốc, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia hưởng ứng đầy đủ các hoạt động của các phong trào ở đị phương, triển khai thực hiện tốt phong trào lao động sản xuất giỏi, phát triển phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao để nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân, bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín, các tai tệ nạn xã hội, thực hiện tốt các quy định của pháp luật, nêu cao tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

   Thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn và tuyên truyền các nội dung của phong trào thông qua các hội nghị, hệ thống đài truyền thanh của địa phương, thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng, phát hiện kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực hiện các phong trào.     

Đa dạng hóa các nội dung, phương thức triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước của MTTQ và các thành viên, tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào dó các cấp và địa phương phát động.

Thực hiện tốt các giải pháp trên là góp phần thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội và phấn đấu xã Hải vân sớm về đích đạt xã  nông thôn mới kiểu mẫu sáng xanh sạch đẹp đẻ phát triển bền vững giai đoạn 2020-2025.

11 người đã bình chọn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement






image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Xã Hải Vân
Địa chỉ : UBND xã Hải Vân - huyện Hải Hậu - tỉnh Nam Định
Điện thoại:    * Email: xahaivan.hhu@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch UBND xã

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang